• Welcome to ลงประกาศฟรี โพสฟรี โปรโมทเว็บไซด์ให้ติดอันดับ SEO ด้วย PBN.
 

poker online

ปูนปั้น

สพฐ. ย้ำ แบบเรียนไข่ต้ม อยากได้สื่อ ความยากไร้

Started by Naprapats, April 27, 2023, 03:33:09 AM

Previous topic - Next topic

Naprapats


สพฐ. ย้ำ หนังสือเรียนไข่ต้ม ต้องการสื่อ ความยากจน ไม่ว่าจะรับประทานอะไร ก็เป็นสุขได้ ยันพร้อมฟังทุกความเห็น ชี้ปรับแต่งทุก 10 ปี

วันที่ 24 เม.ย.2566 นายอัมพร พิทุ่งนาสะ เลขาธิการคณะกรรมการการเรียนรู้เบื้องต้น (กพฐ.) เปิดเผยกรณีโลกอินเตอร์เน็ตติชมตำราเรียนหนังสือภาษาไทยพาที ระดับชั้น ป.5 ซึ่งมีรายละเอียดว่า รับประทานไข่ต้มครึ่งส่วน ใส่น้ำปลา หรือข้าวไม่คลุกน้ำผัดผักบุ้ง ทำให้ผู้แสดงในหนังสือแฮปปี้ ถือว่าเป็นการเพียงพอ เห็นค่าของชีวิตนั้น ว่า การจัดการเรียนรู้วิชาต่างๆจะมีแผนการจัดการศึกษาอยู่ ซึ่งในแต่ละบทเรียนจะกำหนดจุดมุ่งหมายอยู่ว่าปรารถนาสอนอะไรให้กับผู้เรียนบ้าง ซึ่งการจัดการศึกษา จะมีสื่อประกอบกิจการเรียนการสอน เพื่อผู้เรียนมีการเรียนรู้ ขึ้นอยู่กับคุณครูว่าจะนำซีเอไอไหน มาสอนเด็กให้เด็กเกิดวิชาความรู้

โดย หนังสือเรียนภาษาพาที ที่เป็นเรื่องนั้น เป็นสื่อชนิดหนึ่งที่ให้คุณครูใช้ประกอบกิจการสอน เพื่อให้เด็กนำภาษาไปใช้แสดงอารมณ์ ใคร่ครวญ หรือเห็นคุณค่าของความสบายในชีวิตผ่านวรรณกรรมเท่านั้น ผู้แต่งก็เลยกำหนดตัวละครสมมุติขึ้น โดยมีตัวละครที่มาจากครอบครัวมั่งคั่ง แต่ว่าใส่ความสุขไม่พบ แล้วก็มีตัวละครที่เป็นกำพร้า แต่สามารถแฮปปี้สำหรับในการดำรงชีวิตด้วยการแบ่งปันกัน

ซึ่งในเรื่องของการรับประทานนั้น เนื้อเรื่องมิได้สื่อเรื่องโภชนาการ แต่อยากสื่อว่าความยากแค้น ไม่ว่าจะรับประทานอะไร อยู่ตรงไหน ก็สามารถเป็นสุขได้ เมื่อคนที่อยู่ในครอบครัวร่ำรวยมามองเห็น ก็เลยเข้าใจว่าความสุขในชีวิตไม่ได้อยู่ที่สถานที่เกิด หรือขึ้นอยู่กับที่อาศัย แม้กระนั้นอยู่ที่ความรู้ความเข้าใจและเอื้อเฟื้อต่อกัน

"บทเรียนดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้น ถูกแต่งขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ความรู้ความเข้าใจเรื่องความสำราญของชีวิต แน่ๆว่าที่ทำการคณะกรรมการการศึกษาเบื้องต้น (สพฐ.) ไม่ทิ้งหลักโภชนาการ โดยได้หมายกำหนดการเรียนการสอนหัวข้อนี้เอาไว้ภายในหมวดวิชาสุขศึกษา ทั้ง สพฐ.ได้ให้ความเอาใจใส่กับโภชนาการของเด็กเป็นอย่างมาก เห็นได้จากการมีระบบ Thai School Lunch ซึ่งเป็นระบบที่ช่วยทำให้สถานที่เรียนสามารถจัดอาหารมื้อเที่ยงที่มีคุณภาพให้แก่นักเรียน

ด้วยเหตุผลดังกล่าว บทเรียนดังที่ได้กล่าวมาแล้ว เป็นการเปรียบให้เด็กเกิดขั้นตอนคิด และก็ได้เห็นว่าความสบายที่แท้จริงอยู่ตรงไหน ดังนี้ ไม่ต้องการที่จะอยากอ้างอิงคนไหนกันแน่ แต่มีความรู้สึกว่าการบ้านการเมืองตอนนี้ อยู่ระหว่างแนวทางการขายความคิด วิธีขายหลักการ ดังนั้น ส่วนไหนที่มีคุณประโยชน์ สพฐ.ในฐานะผู้ปฏิบัติ ก็พร้อมที่จะรับฟังทุกความนึกคิด ส่วนไหนที่มีคุณประโยชน์จะฟังแล้วก็ไปปรับใช้" นายอัมพร กล่าว

นักข่าวถามว่า เห็นว่าดราม่าที่เกิดขึ้นขยายไปไกลหรือไม่ นายอัมพร กล่าวว่า ไม่ไม่ค่อยสบายใจว่าจะมีดราม่า เนื่องจากว่า สพฐ.อยู่ภาคการศึกษา ยินดีที่จะยอมรับฟังทุกความเห็น เพราะเหตุว่ามองว่าทุกความนึกคิดมีคุณประโยชน์ ซึ่งตนมีความคิดว่าทุกคนมีวิจารณญาณสำหรับการพินิจพิจารณา แม้กระนั้น การจัดทำหนังสือหนึ่งเล่ม สพฐ.ไม่ได้จัดทำเพียงคนเดียว ควรต้องผ่านกรรมวิธี ตั้งแต่การตั้งคณะกรรมการทำ และผ่านการตรวจสอบจากนักวิชาการอีกคนไม่ใช่น้อยจนกระทั่งเห็นตรงกันว่าหนังสือที่ออกมาเป็นที่ยอมรับแล้ว ซึ่งตนรู้ๆกันดีอยู่แล้ว เมื่อเวลาผ่านไป สถานการณ์แปรไป สพฐ.พากเพียรจะทำหนังสือให้ดีขึ้น ทันสมัยมากยิ่งขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า หนังสือภาษาพาทีมีหัวข้อดราม่าตั้งแต่ปี 2563 แล้วปีนี้กำเนิดดราม่าขึ้นอีก จะมีการปรับแก้ให้ล้ำสมัยไหม นายอัมพร พูดว่า สพฐ.มีการเปลี่ยนแปลงหนังสือเรียนทุกๆ10 ปี เป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว รวมทั้งในช่วงเวลานี้ สพฐ.ให้โอกาสให้สถานที่พิมพ์เสนอขอปรับปรุงแก้ไขสื่อการสอนของตนเองได้ ซึ่งสื่อที่ผลิตใหม่พรีเซนเทชั่นใหม่หากมีหลักสูตรใหม่เกิดขึ้นมา หลักสูตรเก่าก็จะต้องไม่มีการใช้สอนอยู่แล้ว
สพฐ.
ขอบคุณข้อมูลจาก https://freelydays.com/13833/