• Welcome to ลงประกาศฟรี โพสฟรี โปรโมทเว็บไซด์ให้ติดอันดับ SEO ด้วย PBN.
 

poker online

ปูนปั้น

5 นิสัยห่วยๆอย่าทำในที่ทำงาน..หลายคนไม่รู้สึกตัว

Started by Ailie662, March 29, 2023, 03:23:52 PM

Previous topic - Next topic

Ailie662

หลายองค์กรให้คะแนนงานพนักงานกันเป็นรายปี แต่ก็มีบางพื้นที่จัดกันปีละ 2 ครั้ง

เพื่อตรวจเช็คการทำงานของบุคลากร รวมถึงความรู้สึกนึกคิด


ซึ่งไม่ได้วัดออกมาเป็นระดับคะแนน หรือความพึงพอใจ จากการตอบปัญหา "ถูก" หรือ "ไม่ถูก" ที่สำคัญ


สิ่งที่ได้บอกออกไปในระหว่างการคาดคะเนอาจจะสร้างสรรค์ หรือ ทำ ล า ย หน้าที่การงานได้อย่างยิ่งจริงๆ

แม้กระนั้นบางบริษัทเห็นว่าการประเมินผลงานประจำปีเกิดเรื่องล้าสมัย

เพราะว่านายควรประเมินเรื่องอื่นๆทั้งยังความสามารถสำหรับเพื่อการดำเนินการ

การบริการลูกค้า ทีมเวิร์ก ไปจนถึงทัศนคติ ทำให้หลากหลายองค์กรใช้ระบบการให้คำปรึกษาย้อนกลับมา

หรือฟีดแบ็กรวมทั้งระบบการสอนงาน หรือโค้ชชิ่งแทน แต่ไม่ว่าหน่วยงานจะใช้การประเมินแบบใด

สิ่งจำเป็นคือบุคลากรจะต้องสามารถสื่อ ส า ร ได้อย่างมีคุณภาพ


แล้วก็มี 5 ประโยคที่ไม่สมควรเอ่ยออกมา เนื่องจากสุ่มเสี่ยงที่จะเป็นผลลบมากยิ่งกว่า


ซึ่ง cheatsheet.com เขียนถึงเรื่องนี้ไว้อย่างน่าสนใจ

"นี่ไม่ใช่หน้าที่ของฉัน"

ประโยคนี้นอกจากจะแสดงให้เห็นว่า ผู้พูดต้องปรับปรุงแก้ไขมารยาทไม่ให้พูดตรงออกมาแล้ว

ควรจำไว้เหตุว่า การกำหนดหน้าที่งาน หรือ Job Description

ไม่ได้ครอบคลุมหน้าที่ที่จำเป็นต้องทำทั้งผอง 100% แถมยังจะต้องปรับเปลี่ยนตามภาวะธุรกิจอีกด้วย

นายจ้างชอบพอบุคลากรที่มีความยืดหยุ่น พร้อมต่อกรกับงานหลายๆอย่าง

ด้วยทัศนคติเชิงบวก แม้กระนั้นถ้าอยากสะท้อนถึงความปรารถนาที่มากเกินความจำเป็นของนายจ้าง

ก็สามารถเลือกใช้ประโยคอื่นๆแทน อย่างเช่น "งานเดิมที่ระบุเส้น ต า ย เอาไว้

ทำให้ยังไม่มีโอกาสปฏิบัติภารกิจเพิ่มอีก" หรืออธิบายว่า

คุณไม่สมควรรับผิดชอบงานส่วนนี้ เนื่องจากว่ามีคนอื่นที่เหมาะอย่างยิ่งกว่า

"คุณมุ่งหวังจากฉันมากจนเกินไป"

แน่ๆว่า เจ้านายย่อมคาดหมายหลายเรื่อง

ซึ่งอาจก่อให้บุคลากรคิดว่าปฏิบัติงานเกินเงินเดือนที่ได้รับ

แต่การปกป้องตัวเองมากจนเกินไปก็บางครั้งก็อาจจะไม่ใช่แนวทางที่ยอดเยี่ยมที่สุด


ดังนั้น การอดทนรวมทั้งคุมอารมณ์เป็นลู่ทางที่เหมาะสมที่สุด ไม่ว่าคุณจะรู้สึกอะไร

ด้วยเหตุว่าการแสดงอารมณ์ออกมาอาจมิได้ทำให้อะไรดีขึ้น

"ฉันทำไม่ได้"

การพูดว่า "ทำไม่ได้" เป็นข้อกำหนด ซึ่งนอกจากผู้พูดจะจำกัดความคิดของตนเอง

เกี่ยวกับสิ่งที่ตัวเราเองสามารถทำเป็นแล้ว ยังให้ความหมายคิดของคนอื่น

รวมทั้งนายจ้างเกี่ยวกับความสามารถของผู้พูดด้วย

การพูดประโยคนี้พอๆกับบอกเจ้านายว่า คุณไม่มีทักษะที่จะปฏิบัติงานให้เสร็จได้

และก็แม้ตอบห้วนๆก็อาจแปลได้ว่า คุณไม่เพียรพยายามจะทำความเข้าใจ ซึ่งจะก่อให้เกิดผลเสียเข้าไปอีก

ด้วยเหตุดังกล่าวควรต้องหลีกเลี่ยงไปใช้คำบอกเล่าอื่นๆอาทิเช่น "พวกเราจะทดลองทำยังไงดี"

หรือ "นี่เป็นข้อแนะนำที่ดี มอบโอกาสฉันได้มีส่วนร่วมที่จะทำให้สำเร็จด้วยคน"

ซึ่งจะเปิดทางให้สามารถหาแผนที่เหมาะสมกับตัวเองได้

"ขอบพระคุณที่สังเกตเห็นสุดท้าย"

การได้รับคำชื่นชมสำหรับการประมวลผลงานนับเป็นความสำเร็จในหน้าที่การงานขั้นเล็กๆ

แต่ว่าก็ไม่ควรหลงระเริงกับคำชมนั้น ถ้าเกิดไม่สามารถที่จะต่อกรได้ดิบได้ดีพอเพียง ตัวอย่างเช่น การกล่าวคำชนิดว่า

"ขอบคุณมากที่สังเกตเห็นท้ายที่สุด" จะทำให้บรรยากาศกลับอึดอัด

แล้วก็อาจก่อให้เจ้านายไม่ชื่นชมคุณอีกในอนาคต แค่ขอบคุณ

หรืออธิบายถึงความบากบั่นที่เป็นเวลานานกว่าจะเสร็จก็น่าจะเพียงพอแล้ว

"มิได้ขี้คร้านนะ ก็แค่ไม่แคร์เพียงเท่านั้น"

นี่เป็นประโยคเด็ดจากภาพยนตร์เรื่อง "สำนักงาน สเปซ" แม้กระนั้นถ้าหากเจ้านายมิได้รู้จัก

สถานการณ์หลังกล่าวประโยคนี้ก็จะเชิญชวนอึดอัด โดยเฉพาะเมื่อผู้ว่าจ้างมองหน้าเพื่อ

ให้ชี้แจงถึงคำบอกเล่าดังที่กล่าวถึงมาแล้วที่แสดงถึงความรู้สึกว่าไม่ชอบใจ

รู้เคล็ดลับ 5 ประโยคที่ห้ามพูดแล้ว ก็ทุ่มเทดำเนินการให้สุดกำลัง

เวลาให้คะแนนงานจะได้เปิดใจกับหัวหน้ากันแบบสบายใจ

เผื่อได้ปรับเงินเดือนสูงขึ้น แถมด้วยตำแหน่งใหม่ๆก็ได้ คนไหนจะไปทราบ!
มารยาท
ขอบคุณบทความจาก https://freelydays.com/13385/